CHUYÊN ĐỀ THÁNG 12:
“Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh”
Dưới sự tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cùng với đó hệ thống giáo dục đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Đồng hành với sự phát triển nhanh chóng đó là ngành Tin học. Đó chính là một phần không thể thiếu trong nhiều ngành trong công cuộc xây dựng và phát triển xã hội. Hơn thế nữa nó còn đi sâu vào đời sống của con người.
Hiện nay, chúng ta đang từng bước đổi mới giáo dục và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Môn Tin học đã đang được các cấp lãnh đạo quan tâm và được đưa vào làm môn học chính trong chương trình. Nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tin học người giáo viên phải chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp học tập. Từ đó hướng dẫn học sinh kiên trì luyện tập để hình thành phương pháp học tập, nghiên cứu phù hợp với từng bài, từng nội dung.
Giáo viên tăng cường phối hợp học tập cá thể với học tập hợp tác, đầu tư kết hợp giữa hoạt động cá nhân với hoạt động nhóm, phát huy nỗ lực của chính cá nhân trong hoạt động nhóm nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh.
Dạy học theo dự án là các thức tổ chức dạy học, trong đó học sinh thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp, có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành tạo ra các sản phẩm có thể giới thiệu, trình bày. Tin học là một môn học có lý thuyết gắn bó chặt chẽ với thực hành nên việc sử dụng dạy học theo dự án trong môn Tin học là hợp lý và cần thiết. Dạy học theo dự án đối với môn Tin học cho phép khai thác tối đa ưu thế đặc điểm nổi bật của môn học này. Đây là điều kiện lý tưởng để khơi nguồn cảm hứng trong hoạt động học tập của học sinh.
* Đặc trưng của các phương pháp dạy học tích cực.
1. Dạy và học thông qua tổ chức các hoạt động học tập của học sinh.
2. Dạy và học chú trọng rèn luyện phương pháp tự học.
3. Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác.
4. Kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò.
* Một số phương pháp dạy học tích cực
1. Phương pháp vấn đáp
2. Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề.
3. Phương pháp hoạt động nhóm:
4. Phương pháp đóng vai
5. Phương pháp động não
* Một số kỹ thuật dạy học:
1. Kĩ thuật các mảnh ghép (JIGSAW)
2. Kỹ thuật “Lẩu băng chuyền”
3. Kỹ thuật động não (BRAINSTORMING)
4. Kỹ thuật “ Trình bày một phút”
5. Kỹ thuật “Chia sẻ nhóm đôi” (THINK, PAIR, SHARE)
6. Kỹ thuật trò chơi
7. Kỹ thuật “Khăn trải bàn”
8. Kỹ thuật “Trạm”
9. Kỹ thuật “Bàn tay nặn bột”
10. Kỹ thuật đặt câu hỏi
11. Kỹ thuật giao nhiệm vụ
12. Kỹ thuật "Bể cá"
13. Kỹ thuật "Tia chớp"
14. Kỹ thuật “XYZ” (KỸ THUẬT 365)
15. Kỹ thuật Kipling (5W1H)
16. Kỹ thuật “Lược đồ tư duy” hay “Sơ đồ tư duy”
17. Kỹ thuật đóng vai
18. Kỹ thuật giải quyết vấn đề
19. Kỹ thuật phòng tranh
20. Kỹ thuật KWL (KWLH) .............
Thực hiện kế hoạch năm học 2023-2024; thực hiện KHGD của Trường THCS An Tiến và KHGD của Tổ KHTN, nhóm Tin lớp 8 tổ chức thực hiện chuyên đề: “Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học”.